บันทึกอนุทินครั้งที่2
วันที่ 17 ม.ค. 2563
เวลาเรียน 08.30-11.30น.
EAED2301การศึกษาพฤติกรรมเด็กปฐมวัย
ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด (อ.บาส)

สำหรับเนื้อหาวิชาที่เรียนในวันนี้เกี่ยวกับเรื่องการศึกษาพฤติกรรมเด็ก ปฐมวัย อาจารย์ได้พูดถึงความหมายของพฤติกรรมคือ กิริยาอาการที่แสดงออกทุกรูปแบบของสิ่งมีชีวิตที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าทั้งภาย นอกและภายใน



สำหรับเนื้อหาวิชาที่เรียนในวันนี้เกี่ยวกับเรื่องการศึกษาพฤติกรรมเด็ก ปฐมวัย อาจารย์ได้พูดถึงความหมายของพฤติกรรมคือ กิริยาอาการที่แสดงออกทุกรูปแบบของสิ่งมีชีวิตที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าทั้งภาย นอกและภายใน
พฤติกรรมภายนอก หมายถึง การกระทำหรือกิริยาทางร่างกาย
ที่ทั้งเจ้าตัวและบุคคลอื่นสามารถสังเกตผ่านอวัยวะรับสัมผัส
หรือสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า ใช้เครื่องมือวัดได้
พฤติกรรม
ภายใน หมายถึง กระบวนการที่เกิดขึ้นในตัวบุคคลจะโดยรู้สึกตัวหรือไม่ก็ตาม
เป็นกระบวนการที่ไม่สามารถสังเกตได้ ไม่สามารถใช้เครื่องมือวัดได้
หากเจ้าตัวไม่บอก เช่น ความคิด ความรู้สึก ความจำ การรับรู้
การรับสัมผัสต่างๆ

ซึ่งสิ่งที่กำหนดพฤติกรรมเหล่านี้ได้แก่
กรรมพันธุ์ ปัจจัยด้านบุคคล
สิ่งแวดล้อม
กรรมพันธุ์ ปัจจัยด้านบุคคล
สิ่งแวดล้อม
รวมไปถึงสิ่งเร้าที่ทำให้บุคคลแสดงออกถึงพฤติกรรมนั้นๆด้วย
สิ่งเร้านั้นมีทั้งที่เป็นการเสริมแรงทั้งทางบวกและทางลบ
แต่โดยส่วนมากแล้วนั้นมนุษย์จะพึงพอใจกับการเสริมแรงทางบวกมากกว่า และต่อมาได้พูดถึงลักษณะของพฤติกรรม ยกตัวอย่างเช่น พฤติกรรมการเรียนรู้แบฝังใจ จะเป็นพฤติกรรมที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าในช่วงแรกของชีวิตด้วยการจดจำสิ่งต่างๆได้ เช่น
การทีสัตว์ต่างๆเดินตามแม่
ปลาแซลม่อนจะฝังใจต่อกลิ่นที่ได้สัมผัสเมื่ออกจากไข่
หลังจากนั้นอาจารย์ได้เปิดวิดีโอเกี่ยวกับการแสดงออกพฤติกรรมของเด็กให้ดูเพื่อที่เราจะได้ฝึกการสังเกตว่าเด็กนั้นมีพฤติกรรมการแสดงออกในลักษณะใดบ้าง เพื่อที่จะสามารถนำเอาไปในในอนาคตเพื่อสังเกตเด็กเมื่อไปทำการประเมินการสอน
การทีสัตว์ต่างๆเดินตามแม่
ปลาแซลม่อนจะฝังใจต่อกลิ่นที่ได้สัมผัสเมื่ออกจากไข่
หลังจากนั้นอาจารย์ได้เปิดวิดีโอเกี่ยวกับการแสดงออกพฤติกรรมของเด็กให้ดูเพื่อที่เราจะได้ฝึกการสังเกตว่าเด็กนั้นมีพฤติกรรมการแสดงออกในลักษณะใดบ้าง เพื่อที่จะสามารถนำเอาไปในในอนาคตเพื่อสังเกตเด็กเมื่อไปทำการประเมินการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น